• Back to Home
  • ขอความรู้เรื่องยางกับเม็กขอบ 20 หน่อยครับ

    ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องยางกับเม็กขอบ 20 หน่อยครับ  (อ่าน 824 ครั้ง)

    เชียงชุน

    • บุคคลทั่วไป
    พอดีผมสั่งล้อแบบนี้มา
    ขนาดเม็ก 20"x9"
    ยาง LT33X12.50X20
    ถ้าใส่เข้าไปกับตัว WT 4x4 มันต้องยกเพิ่มไหมครับ
    ไม่ค่อยจะใจ
    $(KGrHqRHJC!E7zEVYPPNBPFIuH8wh!~~60_12.jpg (41.83 KB, จำนวนดาวน์โหลด: 9)



    ล้อและยางเดิมราวเกือบ31"
    ล้อและยางใหม่20แนว off road 33"mud
    มีส่วนต่าง 2"เศษ
    ต้องยกแน่นอนครับ

    แต่ปัญหาคือ ท่านจะใช้วิธีไหนไหนการยกเท่านั้น ถึงจะไม่ให้เสียสมถรรนะไปจากการยก อันนี้ต้องเลือกเอง ลองเอง จึงจะเข้าใจ
    แบบประหยัด หน้ายกด้วยการรอง adt   เนื่องจากความสูงหน้าหลังรถรุ่นนี้ไม่ได้ต่างกันมาก เมื่อยกหน้าระดับนี้ จะทำให้หน้าหลังเสมอกัน จึงควรยกหลังตามด้วย ส่วนจะใช้วิธีใดนั้น ระหว่างรองก้อน กับ โตงเตง หลังจากทำแบบนี้ไปแล้ว สิ่งที่ต้องระวังคือ เราต้องเขาใจก่อนว่า เรากำลังลดสมถรรนะโดยรวมของรถลง เพราะไม่ได้ทำให้ครบ ในเรื่องของค่าเซ็ทติ้งของโช้ค ดังนั้นเขาก็จะเกิดอาการแปลกปลอมให้รู้สึกได้ เช่น แข็ง อ่อน โคลง สะท้าน ทางโค้ง ความเร็ว จากความสูงที่เปลี่ยนไป ถ้าไปไล่แบบเล็กๆน้อยๆ และหลีกเลี่ยงโช้ค หรือ ใส่โช้คที่ไม่ถึงจุดที่จะดี มันจะมีเรื่องบานไปได้เรื่อยๆตามอาการที่เรารู้สึก เมื่อเกิดอาการแล้ว เราจะทำด้วยวิธีไหนเท่านั้น ดังนั้นารทำแบบนี้เรายังคงหวังอะไรจากการขับขี่ไม่ได้มากนัก ต้องยึดstdเป็นหลัก เช่นความเร็ว ทางโค้ง และความนุ่มนวล ที่ต้อลดทอนลงจากการยกแบบนี้

    ถ้าจะมาถึงขั้นเปลี่ยนโช้ค สิ่งแรกที่เราต้องทราบก่อนว่า โช้คที่โรงงานให้มานั้นอยู่ในระดับไหนแล้ว เช่น ระดับ 1-10 ในกระบวนการทำโช้ค ติดรถให้มาจะอยู่ราว ระดับที่3 ที่เป็นระบบ twin gas มาแล้ว แต่ด้วยfordเขาให้บ้องใหญ่มา เราต้องให้เครดิตที่มากกว่า twin gas ทั่วไปขึ้นมาอีก เท่ากับอยู่ในระดับ 3.5  ดังนั้นการเลือกใส่โช้คใหม่ เราไม่ควรจะที่ใช้ระบบอะไรที่ต่ำกว่า อย่างเช่น ระบบโมเซลที่อยู่ระดับ2 หรือ ระบบน้ำมันที่อยู่ระดับที่1 ผลที่ได้จะกินติดรถไม่ขาดเช่นได้หนึบ ไม่ได้นุ่ม เป็นต้น

    เมื่อทราบระดับของโช้คติดรถแล้ว อย่างน้อยที่สุดเราต้องไม่ใช้อะไรที่ต่ำกว่าที่ติดรถให้มา เช่นการใส่โช้คที่ระบบเดียวกับติดรถที่อยู่ในระดับ 3.5 twin gas อ้วน การใส่ระดับที่เสมอกับติดรถ เราอาจจะเจอในเรื่องของ การต้องใช้ตัวช่วยมากหน่อย เช่นการเปลี่ยนสปริง คู่กับการเปลี่ยนโช้คเป็นต้น แบบนี้ก็จะทำให้เปลืองงบประมาณเพิ่ม น้ำหนักเพิ่ม น้ำหนักรวมตัวรถก็เพิ่ม แน่นอนว่าทุกกิโลของน้ำหนัก รถก็กินน้ำมันเพิ่มด้วย

    ถ้าจะใช้ระบบให้สูงกว่าติดรถ อย่างระบบ mono gas ซึ่งอยู่ในระดับ4 แบบนี้สปริงก็ไม่ต้องเปลี่ยนเลย ถ้าใช้เซ็ทติ้งได้ถูกต้อง เน้นนะครับว่าเซ็ทติ้งถูกต้องนะครับ ก็จะประหยัดค่าสปริงไปได้หลายตังค์ทีเดียว เพราะถ้าใช้เซ็ทติ้งไม่ถูกต้อง แล้วต้องก็อาจจะต้องมาแก้กันที่สปริงได้เช่นกัน ถ้า mono gas ยี่ห้อนั้นๆนั้นไม่มีค่าเซ็ทติ้งที่พอดีกับการใช้งานในแบบต่างๆให้เลือกใช้