• Back to Home
  • เรื่องโช๊คอัพครับ

    ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องโช๊คอัพครับ  (อ่าน 3525 ครั้ง)

    เชียงชุน

    • บุคคลทั่วไป
    เรื่องโช๊คอัพครับ
    « เมื่อ: สิงหาคม 20, 2012, 09:38:11 PM »
    ขออนุญาติสอบถามกูรู เรื่องโช๊คอัพ ครับ
    ถ้าเอาโช๊คของ ฟอร์จูนเนอร์ มาใส่ ฟรีรันเนอร์ (4x2 3.0E) จะทำให้รถนิ่มขึ้นไหมครับ และจะมีขอเสียอะไรบ้างครับ
    รถผมคันนี้เลยครับ รถบ้านๆ ยังไม่เคยทำอะไรเลยครับ
    ขอบคุณคำแนะนำครับ



    ไม่นิ่มขึ้นได้หรอกคับถ้าแค่เปลี่ยนโช้ค..โช้คเป็นตัวดึงไม้ให้แหนบหรือคอยล์สปริงดีดเร็วเกินไป
    ตรงนี้ท่านนี้ด่วนสรุปมากเกินไป ว่าการเปลี่ยนแต่โช้คไม่สามารถนุ่มได้ ซึ่งปัจจุบันนี้โช้คเก่งกว่าสมัยก่อนมาก หลายๆท่านที่กล่าวเช่นนี้ก็อาจจะมีประสพการณ์กันมาคนละชุดสองชุดแล้ว สาเหตุที่มันไม่จบมีตัวแปรมากมาย เช่น
    การเล่นกับโช้คที่มีระบบไม่สูงกว่าติดรถ แบบนี้จะถูกตอนซื้อ แต่เปลืองทีหลัง เพราะต้องมาต่อบานมาที่สปริง ทำให้สิ้นเปลืองเพิ่มกันอีก หรือบางท่านชื่นชอบของนอก แต่ก็ต้องถามว่า ระบบสูกว่าติดรถไหม เบอร์ตรงไหม ค่าเซ็ทติ้งที่ทำมาจากนอกนั้น เหมาะกับถนนบ้านเราแค่ไหน เรื่องพวกนี้ผู้ใช้ยากที่จะทราบได้ ก็อาจจะทำให้เข้าใจผิดไปต่างๆนาๆ เพราะเมื่อใส่แล้วไม่จบ ร้านค้าจะไปบอกท่านหรือครับว่า ค่าเซ็ทติ้งโช้คเขาไม่พอดี ระบบไม่สูงกว่าติดรถ ก็คงไม่บอก และก็ไม่โทษโช้คที่ใส่ลงไปให้ท่านแล้ว เพราะขืนโทษโช้คก็เสียหาย และก็ไม่มีค่าเซ็ทติ้งให้เลือกด้วย ก็เลยไปเล่นที่สปริงต่อ ซึ่งก็เป็นการแก้แบบที่ผู้ใช้เสียเงินเพิ่มละครับ ท่านก็ลองไปคิดดูว่าที่ผมกล่าวนี้ จริงหรือไม่นะครับ 

    จะให้นิ่มก็ต้องเซ็ททั้งสองส่วนนี้ไปพร้อมกันคับ
    พอเราโดนเขาสร้างขอบเขตเอาไว้แบบนี้ เขาก็เล่นแบบนี้กับทุกคนละครับ ตังค์ไม่มากพอ ก็จะเล่นโช้คไปก่อน แล้วก็ต่อด้วยสปริง ซึ่งถ้าเป็นของ gooru ถ้าท่านไม่พอใจในเซ็ทติ้งของเรา เราเปลี่ยนให้ฟรี ไม่มี คขจ
    วีโก้กันสะเทือนหลังเป็นแหนบ
    ฟอร์จูนฯกันสะเทือนหลังเป็นคอยล์สปริง
    รอฟังข้อมูลและเทคนิคดีๆจากสมาชิกท่านต่อไปคับ


    ข้างหน้าใส่ได้  แต่ข้างหลังใส่ไม่ได้คับ  หูยึดตัวบนไม่เหมืินกัน
    ถูกต้องครับ

    ครบเซ็ต เตรียมตังคืไว้ประมาณ5หมื่นครับ
    ช็อคอัพติดรถไม่ต้องสน สเต็ปแรกเปลี่ยนช็อคอัพ4ต้น เล่นช็อคอัพแต่งเลยครับ หลายยี่ห้อ
    สเต็ปสอง สปริงค์หน้า เพราะสปริงค์เก่าขดมันน้อย ตีดคืนตัวเร็วทันเลยสะเทือนช่วงจังหวะดีดกลับ
    สเต็ปสาม แหนบหลัง ถ้าไม่เน้นบรรทุก เน้นให้นุ่มก็คงต้องเปลี่ยนด้วย
    ผมผ่านสเต็ปแรกไปแล้ว กำลังเข้าสเต็ปสอง เก็บตังค์ๆๆ
    คันนี้ก็มาแนวเดียวกัน แบบที่กล่าวมาข้างต้น กว่าจะเปลี่ยนสปริงได้ โช้คก็เริ่มไม่ดีอีกแล้ว เขาน่าจะเปลี่ยนเซ็ทติ้งที่พอดีกับสปริงเดิมเลยไม่ประหยัดกว่าหรือครับ



    ผมจบที่ไม่ถึงหมื่นครับ แต่ได้ความนิ่มนวลมาแบบพอใจมากๆ
    จับโช้ค Amada Extreme รุ่น Comfort 4 ต้น ราคาประมาณ 6500-7000 บาท
    ด้านหน้าใส่กับสปริงเดิมเลยครับ ความรู้สึกที่ได้มา จะยวบกว่าของติดรถหน่อย แต่ถ้าขับที่ความเร็ว 60 ขึ้นไป จะสบายมากๆครับ
    ด้านหลัง ถอดแหนบบรรทุกแผ่นสุดท้ายมาดัดให้โค้ง เพื่อลดหน้าสัมผัส ทำให้แหนบมีการให้ตัวมากขึ้น ด้านหลังทำแล้วรู้สึกได้เลยครับ ว่าวีโก้เลิกเป็นม้าดีดกะโหลกเลยครับ
    ผมหาข้อมูลมานาน แต่สุดท้ายจบกับชุดนี้ ที่งบประมาณ 8000 บาท ถือว่าพอใจมากๆ ลองดูครับ
    ระดับการขับขี่ และประสพการณ์ของแต่ละท่านไม่เท่ากัน สมมุติว่าตัวเลข1-10 ถ้าการขับขี่ความพอใจของเราอยู่ที่เลข 4 เมื่อใดที่เราได้ 5 เราก็จะรู้สึกดีขึ้นมาแล้ว แล้วก็ไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ จากระบบน้ำมันที่ท่านว่าดีแล้ว ถ้ามาเล่นระบบ mono มันก็ดียิ่งกว่า แต่ไม่ใช่ดีที่สุด ดีหรือไม่ดี อยู่ที่ความเหมาะสมในการใช้งาน  แต่ในขณะที่อีกท่านเจอของหนักมาแล้ว เช่นอยู่ในระดับที่ึ7 แล้ว ถ้ากลับไปขี่ระดับที่ต่ำกว่า แบบนี้ก็ไม่รอดครับ เพราะจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันของแต่ละท่าน 



    ขอถามหน่อยครับ โชคตัวชุดนี้ขับเร็วช่วง 140 ขึ้นไปเกาะถนนดีไหมครับ แล้วเปลี่ยนเลน โยกแซง เร็วๆ ยังคงความหนึบไหมครับ หรือโชครุ่นนี้นุ่มนวลอย่างเดียวครับ เพราะที่เคยทราบมาว่า นุ่มกับหนึบ มันไม่ได้มาพร้อมกัน ต้องเลือกเอา ตัวนี้เป็น mono รึเปล่า หรือ อย่างอื่นครับ
    ยังเป็นโช้คน้ำมันครับ ยังไม่เป็น mono แน่นอนครับ   



    ต้องถามความต้องการของคุณนะครับ เพราะรถกระบะ ถ้าคุณอยากได้หนึบ นั้นแปลว่า จังหวะการหยุดของโช้คต้องเร็ว ตรงนี้โบราณไปแล้ว ปัจจุบันเทคโนโลยี่ไปไกลกว่านั้นมากแล้วก้อแปลว่า ถึงโช้คจะมีจังหวะการยุบตัวที่มาก แต่พอหยุดตัวเร็วก้ออาจทำให้รู้สึกถึงการกะแทก  เพราะงั้น ผมได้ลองนั่งและขับรถหลายๆคันที่ทำโช้คมาหลายๆรุ่น ตั้งแต่ชุดหลักพัน จนถึงชุดละหลายๆหมื่น สุดท้ายผมก้อมาจบที่ชุดหลักพัน เพราะตรงความต้องการมากที่สุด คือ ความนุ่มนวล ก็อย่างที่ผมบอกว่า ความพอดีและเหมาะสมกับการใช้งาน จะดีที่สุด ในช่วงเวลานั้นๆ และเราก็ต้องขี่โดยยอมรับข้อจำกัดของโช้คระบบน้ำมันให้ได้ด้วย

    ถามว่าเร็วแล้วมั่นคงกว่าของเดิมไหม บอกเลยว่ามากครับ จากเดิมผมจะใช้ความเร็วเดินทางไกลที่ 120 แต่หลังจากได้ชุดนี้มา ผมวิ่ง 140 ขึ้นตลอด อาการท้ายแกว่งหายไปเลยเพราะชุดนี้เป็นโช้คน้ำมัน แกน 20 มม ได้ความแข็งแรงพ่วงมาด้วย
    ถามความต้องการของคุณครับ แล้วไปลองนั่งหลายๆแบบ เพราะคนเราชอบไม่เหมือนกันอันนี้ไม่เกี่ยวกับแกน ครับ มันเกี่ยวกับการกำหนดเซ็ทติ้งโช้คว่า จะให้แกนเล็กเป็นแบบแฟมิลี่ และเอาแกนใหญ่เป็นแนวเรซนะ เพื่อสร้างจุดขายเท่านั้น จะทำให้แกนเล็กขี่ได้หนักแบบแกน20ก็ทำได้ สำหรับคนทำแกน20 ที่ใช้กับ10ล้อ ต้นทุนถูกกว่าแกนเล็กๆครับ เพราะแกนเล็กจะต้องแข็ง และคุณภาพดี ไม่เช่นนั้นงอ


    ข้อเสียของแกนใหญ่ คือ แรงเสียดสี ของหน้าสัมผัสแกนโช๊ค มันเยอะกว่า ทำให้โช๊คทำงานช้า
    (สังเกตุดูซิ โชคนอกจะแกนไม่ใหญ่)
    แต่ข้อดี คือ การทรงตัว โคลงน้อย และนิ่ง ที่ความเร็วสูง
    ปล. ข้างหลังผม โปรเพนเดอร์ 20 มม.
          หน้าเเรนโชค + โด 134
    เวลาโยกพวงมาลัยแรง หน้าจะออกกว่าหลัง ชัดเจน
    ก็ไม่ถูกเสียทีเดียวครับ แกนเล็กก็สามารถทำแบบนั้นได้และดีกว่าเสียอีกในเรื่องความนุ่มนวล ร้อนช้า รัศมีทำการไกลกว่า ตอบสนอการทำงานได้เร็วกว่า ขึ้นอยู่กับว่าจะทำค่าเซ็ทติ้งเพื่ออะไร



    ผมเจอ คายาบา super red เข้าไปเด้งยังกะสิบล้อ 55+++
    คงเอาอะไรกับโช้คแบบแมสได้ได้มากนัก ในเรื่องของการขับขี่ ที่มีความต้องการสูง เขาเน้นที่ราคาครับ แต่ไม่ใช่เขาทำไม่ได้นะครับ ทำราคาสูงมันขายได้น้อย เรื่องก็แค่นั้น 


    ตัวนี้เค้าทำมาเพื่อรถบรรทุกเลยนิครับ


    อยากได้นุ่มๆหาโช๊คน้ำมันมาลองใช้ดูคับตามพี่pongcc อาจจะเปลี่ยนแค่ด้านหน้าก่อนก็ได้คับหลังเดิมๆไปก่อน
     แล้วดัดแหนบหลังช่วย ทำให้แหนบมีระยะให้ตัวได้มากขึ้น แต่ความสามารถในการบรรทุกก้อลดลงนิดนึงคับ 
    แบบนี้ไม่ดีแน่ ติดรถเป็นทวินแก็ส แล้วเราเปลี่ยนโช้คถอยหลังลงคลอง กลับไปใช้โช้คน้ำมันเมือนเมื่อสิบยี่สิบปีมาแล้ว ไม่มีทางที่จะได้นุ่มกว่าแก็สแน่ครับ ถ้ารู้จักแก็สดีพอ เราจะได้นุ่มไปพร้อมหนึบ ซึ่งจะไม่เหมือนระบบน้ำมัน ที่เมื่อเราทำให้มันนุ่ม หนึบก็ไม่ดี ถ้าเราทำให้มันหนึบ นุ่มก็หาย แต่ก็อาจจะมีหลายท่านที่ใส่แก็สมาแล้วบอกว่าแข็ง ก็ต้องตอบว่า ท่านเล่นไม่เป็นครับ เพราะการเล่นกับโช้คแก็ส เราจะแยกส่วนสปริงแหนบ ออกจากโช้คไม่ได้ มันติดกันเป็นระบบนิเวศ ทำอย่างหนึ่ง มันก็กระทบอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้นโช้คแก็สเมื่อเราใส่ไม่สำเร็ว
    ก็ต้องถามว่า เราใส่โช้คแก็สระบบอะไร เซ็ทติ้งยังไง แล้วจัดการสปริงและแหนบแบบไหน ทำอย่างไรจะทำให้เขาแม็ทกันได้ลงตัว ถ้าคนทำ ทำไม่เก่ง เราก็จะแพ้รถเพราะความรู้ไม่พอ แต่ไม่ใช่ไปโทษระบบโช้คแก็สที่บอกว่าทำให้แข็ง แล้วกลับไปใช้ระบบน้ำมัน แบบนี้ได้มา1เรื่อง แต่จะเสีย3เรื่อง เมื่อเราเปรียบที่รถคันเดียวกัน 


    รถผมใช้โช๊คหน้าบิลเหลือง หลังmx6 โช๊คประเภทกึ่งแก๊ส+น้ำมันเป็นระบบโมโนทูปด้วย ฟิลลิ่งด้านหน้าหนึบ+กระด้าง ฟิลลิ่งหลังหนึบแข็ง (ชอบรถเฟิร์มๆแข็งๆ) ที่เราเจอในเรื่องแข็ง ก็เพราะของนอกจะไม่มีเบอร์ตรง หรือค่าการใช้งานหลายแบบให้เลือกมากนัก ถ้าใส่แล้วชอบก็จบ สำหรับท่านที่ชอบแช็ง ขับเร็วหรือมุด แต่ถ้าเป็นท่านที่ชอบนุ่ม แบบนี้คงไม่เหมาะ และตรงกับที่ต้องการใช้งาน นัก และทำให้อาจจะต้องมาต่อยอด เพื่อลดอาการกระด้างที่สปริงหรือแหนบต่ออีก ซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองกว่า ได้ค่าเซ็ทติ้งที่ตรงตามการใช้งาน ก็สามารถจบที่โช้คได้เลย ประหยัดได้อีกโขทีเดียว 



     
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2012, 05:45:28 PM โดย เชียงชุน »