• Back to Home
  • mu7สอบถามเกี่ยวกับการใส่กันโครงกับโตงเตงครับ

    ผู้เขียน หัวข้อ: mu7สอบถามเกี่ยวกับการใส่กันโครงกับโตงเตงครับ  (อ่าน 856 ครั้ง)

    เชียงชุน

    • บุคคลทั่วไป
    สอบถามทุกๆท่านเลยนะครับผมจะใส่กันโครงกับโตงเตงเนี่ยจะช่วยให้รถนุ่ม หนึบหรือเปล่าครับโดยที่ยังไม่เปลื่อนโช๊คนะครับ(ไม่มีความรู้ทางด้านรถเลยครับ)พอดีจะรับรถวันจันทร์หน้านี้ครับขอรายละเอียดแบบถี่ยิบเลยนะครับทุกๆท่าน เช่นใส่แล้วจะเป็นยังไงควรจะใส่หรือไม่มีขอเสียตรงไหนราคาเท่าไรควรใส่อะไรเพิ่มไหมประมาณนี้นะครับ กราบขอบคุณน้าๆสมาชิกมิว7คลับทุกท่านด้วยนะครับ



    รถใหม่ป้ายแดง ก็ลองใช้แบบเดิมๆ ดูก่อนครับ บางทีอาจจะชอบแบบเดิมๆ ก็ได้


    ขับเดิมๆให้ชินไปก่อน เก็บข้อมูลรายละเอียดรถและอาการต่างๆ แล้วค่อยปรับแต่ง จะดีกว่านะครับ


    เรื่องนุ่มนี่ ไม่มีรถ ppv ยี่ห้อไหนทำได้นุ่มกว่ามิวตอนใหม่ๆแล้วครับ แต่ก็ต้องมีข้อจำกัดบ้าง ถ้าเดิมๆ ท่านควรใช้การขับแบบโหมดสุภาพ รถใหม่ๆท่านควรลองขับสักระยะให้ทั่วๆ แล้วท่านค่อยสรุปความต้องการ อะไรที่เราชอบ(นุ่มชอบทุกท่าน)  อะไรที่เราไม่ชอบ ไม่พอใช้ ต้องการเพิ่ม จากเดิมๆที่เขาให้มา เราคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า นุ่มกับสมถรรนะ มันจะสวนทางกันเสมอ ทั้งคู่มีความสำคัญในการขับขี่ ถ้าเราใช้มันอย่างเหมาะสม ในระดับนึง   ความสำคัญในการทำอะไรกับช่วงล่างก็ตาม มันต้องแลกเสมอ เช่นเอานุ่ม แต่สมถรรนะหย่อนหน่อย แบบติดรถ   หรือ เอาสมถรรนะเพิ่ม แต่นุ่มหายไปบ้าง ทำนองนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรีทั้งหมด การแลกนั้นถ้าเป็นการแลกเอาในส่วนที่ใช้มา แล้วเสียในส่วนที่เราใช้ไม่ถึงไปบ้าง ก็เท่ากับไม่ได้เสีย เพราะใช้งานไม่ถึงในส่วนที่เสีย  ความสำคัญจะอยู่ที่ ทำอย่างไรจะให้นุ่มอยู่คู่สมถรรนะ ในค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุด ให้ตรงกับบุคคลนั้นๆ ในการใช้งาน ที่คนทำทำออกมาแข่งขันกันเรื่องช่วงล่างกันในตลาด แพ้ชนะ มันก้จะอยู่ที่ตรงนี้ คือเราว่าเราทำดีแล้ว มันยังมีดีกว่า และดีกว่า ประมาณนั้น 

    การใส่โตงเตงขาไก่ที่ใช้ในรถลุย เขามีจุดประสงค์ในการที่จะพยายามที่จะให้ล้อแตะพื้นเอาไว้ โตงเตงแบบนี้ก็จะหย่อนล้อลงไปได้มากกว่าโตงเตงปรกติ ทำให้ไม่เสียแรงในการปั่นล้อ จากล้อแขวนลอย 

    แต่ในรถที่พื้นฐานใช้งานในสภาพปรกติและนุ่มอยู่แล้ว มันก็จะนุ่มมากอีกนิดก็จริง แต่เราก็จะเสียที่ด้านอื่นเพิ่ม เช่นการสลาลอม การปล่อยให้โตงเตงยืดออกขณะขึ้นฮ้อยซ่อมบำรุง หรือให้ช่วงล่างยืดสุดตัว โช้คก็จะหิ้วเสื้อเพลา ซึ่งมีโอกาศเกิดความเสียหายได้ ซึ่งปรกติเสื้อเพลาท้ายเราจะยืดสุดแล้วก่อนโช้คยืดสุดตัว หรือขณะกระแทกกดลงมา ก็จะมียางกันกระแทก รองรับก่อนการยันสุดตัวเช่นกัน

    การใส่กันโคลง ถือว่าโอในระดับหนึ่ง ในการลดอาการโคลงลงบ้าง จากรถเดิมๆ เมื่อเจอถนนที่ไม่ค่อยดี  แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดของทุกเหลี่ยมในการขับขี่ ดังนั้นท่านยังควรยึดการขับขี่ในโหลดสุภาพอยู่ แต่ก็ดีกว่าไม่ใส่ ซึ่งจริงๆจะจัดการที่แหนบก็ได้ ถ้าไม่ต้องการใส่กันโคลง แต่จัดการแหนบจะยากกว่าสำหรับร้านค้าปรกติในการทำงาน และเสียเวลามากกว่า         

    ถ้าท่านใช้งานส่วนบุคคลแล้วเกิดการไม่พอใช้ จากการสรุปการขับขี่ของท่านเอง เช่น ในเรื่องสมถรรนะการทรงตัวที่ ความเร็วสูงเกิน120 130
    ทางโค้งแคบ หรือบนเขา ที่ไม่อยากกินเลนมาก และก็ไม่อยากลดความเร็วมากเกินไป แต่รถนุ่มย่อมต้องทนแรงจีได้น้องลงบ้างเป็นเรื่องปรกติ 
    การสลาลอม การมุด ที่ให้ย้วยย้ายน้องลงหน่อย
    การเบรคฉุกเฉิน ในทางตรงที่ไม่ให้หน้าทิ่มลงไปมาก จนเกิดการถ่ายเทน้ำหนักหน้าทิ่ม หลังยก แต่การเบรคแบบนี้ก็มักมา ร่วมกับการหักหลบในเวลาเดียวกัน 
    การสู้กับถนนที่ไม่ดี แต่ไม่อยากลดความเร็ว
    การสู้กับลม อย่างนี้เป็นต้น

    ทั้งหมดมันคล้ายระบบนิเวศ สัมพันธ์และเกี่ยวข้องซึ่งกันและกันทั้งหมด ที่นักขับทุกคนทราบและต้องการจากรถ ได้มาก็ปลอดภัยกว่า ขี่สนุกกว่า ตอบสนองการขับขี่ได้ทันมือทันเท้า แต่ก็ต้องลงทุนบ้าง
    แล้วรถก็จะมีก๊อกสองเพิ่ม 

    ถ้ายังไม่ได้ทำ ก็ต้องข่มใจไว้สักนิด เพื่อความปลอดภัย ก็ต้องปรับที่ตัวเราเองในการขับให้เข้ากับรถในขณะที่รถยังเก่งไม่พอจะใช้งาน อย่างที่เราต้องการในการใช้งานโอเวอร์สเป็คครับ กลัวใจคนขี่อย่างเดียวละครับ เวลาใช้อารมณ์ในการขับ ถ้ารู้ตัวว่าใจร้อนก็ปรับรถเพิ่มได้ รถก็จะเก่งขึ้นครับ

    ต้องขอโทษนะครับที่บางท่านอ่านแล้วจะงงได้ เพราะพื้นฐานความเข้าใจไม่เท่ากันในเรื่องแบบนี้ ท่านบอกว่าให้ข้อมูลมากๆ อ่านตาแฉะก็อย่าว่ากันนะครับ 555 จู๊ปๆ